Định nghĩa: Hướng dẫn và phản hồi kịp thời để
giúp đỡ người khác tăng cường các lĩnh vực kiến thức/ kỹ năng cần thiết trong
việc thực hiện nhiệm vụ hoặc giải quyết một vấn đề.
Hoạt động chính
- Làm rõ tình hình hiện tại - Làm
rõ hành vi mong đợi, kiến thức và trình độ chuyên môn kỳ vọng bằng
cách tìm kiếm, cung cấp thông tin và kiểm tra sự hiểu biết .
- Giải thích và chứng minh -
Cung cấp các chỉ dẫn, các mô hình tích cực và các cơ hội đối với sự tuân
thủ mệnh lệnh để giúp người khác phát triển kỹ năng; khuyến khích đặt câu
hỏi để đảm bảo sự hiểu biết .
- Cung cấp thông tin phản hồi và
củng cố kiến thức - Cung cấp kịp thời thông tin phản hồi thích hợp
về hiệu suất; củng cố các nỗ lực và tiến bộ.
- Sử dụng tốt các kỹ năng cá
nhân- Thiết lập hiệu quả bằng cách giúp mọi người cảm thấy
có giá trị, được đánh giá cao và bao gồm các cuộc thảo luận ( nhằm nâng
cao lòng tự trọng, thông cảm sâu sắc, sự liên quan, sự biểu lộ và hỗ trợ)
.
Mẫu hoạt động, việc làm
- Chỉ dẫn
những người khác và chỉ đạo chặt chẽ các hoạt động của họ.
- Làm việc
với những người khác để tăng cường hiệu suất của họ và nâng cao kỹ năng của
họ trong một lĩnh vực cụ thể .
- Chia nhỏ
các nhiệm vụ phức tạp thành các hoạt động mà họ có thể dễ dàng thực hiện.
- Chỉ dẫn
nhân viên để hoàn thành tốt công việc mới/ qui trình mới.
- Xác định
cần bao nhiêu hướng dẫn để một cá nhân có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Trợ
giúp mọi người tìm kiếm cách thức mới để giải quyết vấn đề cũ .
- Lắng nghe mối quan tâm của người khác về khả
năng cải tiến .
- Cung cấp
thông tin phản hồi về hiệu suất của nhiệm vụ hoặc hoạt động phải cụ thể và
khách quan.
- Tăng
cường hiệu suất thành công của người khác.
- Cung cấp
các hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn về cách hoàn thành nhiệm vụ hoặc quá
trình .
- Dự đoán
vấn đề và chia sẻ các giải pháp nhằm tạo ra kinh nghiệm học hỏi.
- Sự
tham gia của những người khác vào các giải pháp với mục tiêu cải tiến quy
trình sẽ giúp họ có thể tự giải quyết vấn đề tương lai một cách độc lập.
- Thể hiện
cách tiếp cận và giải quyết vấn đề hiệu quả.
- Cung cấp
các gợi ý để những người khác biết làm thế nào phục vụ khách hàng tốt hơn.
So sánh với các loại năng lực khác:
- Có được sự cam kết .
Năng lực này tập trung vào việc người khác cam kết thực hiện các mục tiêu,
trong khi Huấn luyện tập trung
vào giúp đỡ người khác phát triển các kỹ năng cần thiết để đạt được mục
tiêu đó. Một người có kỹ năng sẽ ảnh
hưởng đến thành tích chung của những người khác, nhưng có thể họ không biết
cách huấn luyện cho người khác về cách thức để đạt được mục tiêu đó .
- Xếp đặt hiệu suất để thành
công . Năng lực này tập trung vào việc thực hiện một hệ thống
quản lý hiệu suất chính bao gồm thiết lập mục tiêu cụ thể và có thể đo lường
được, đánh giá cấp báo cáo trực tiếp hiệu suất. Trong khi quá trình này có thể
liên quan đến việc Huấn luyện
như một phần của việc giúp đỡ cá nhân hoàn thành mục tiêu, Huấn luyện có một ứng dụng rộng rải
hơn và cần được xem xét một cách chuyên biệt .
0 nhận xét:
Đăng nhận xét